ประมวลรายวิชา
(Course
Syllabus)
*************************************************************************************
1.
รหัสวิชา (Course Number) : 4123603
2.
จำนวนหน่วยกิต (Course
Credit) : 3(2-2-0 )
3.
ชื่อวิชา (Course Title) : โปรแกรมประยุกต์ด้านการเงินและการบัญชี
4.
คณะ/ภาควิชา (Faculty /
Department) : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
/ ภาควิชาวิทยาศาสตร์ประยุกต์
5.
ภาคการศึกษา (ต้น/ปลาย/ฤดูร้อน) Semester (First / Second / Summer) : ภาคต้น
6.
ปีการศึกษา (Academic
Year) : 2554
7.
ชื่อผู้สอน (รายวิชาที่มีผู้สอนหลายคน
ระบุชื่ออาจารย์ผู้ร่วมสอนทุกคน) (Instructor / Academic Staff)
อาจารย์ |
ห้องพัก |
โทรศัพท์ |
Office
Hours |
อาจารย์จันทรา บุญวิชัย E-mail: chantra_bun@hotmail.com |
ห้องพักอาจารย์ ชั้น 4ห้องที่ 2 อาคารทีปังกรรัศมีโชติ
|
081-5356-773 |
077-355466-7 ต่อ 765 |
8.
เงื่อนไขรายวิชา (Condition)
8.1 วิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Prerequisite) : -
8.2 วิชาบังคับร่วม
(Co
requisite) :
-
9.
สถานภาพของวิชา (วิชาบังคับ/วิชาเลือก) Status (Required / Elective) : วิชาเลือก
10.
ชื่อหลักสูตร (Curriculum) : วิทยาศาสตรบัณฑิต
11.
วิชาระดับ (Degree) : ปริญญาตรี
12.
จำนวนชั่วโมงที่สอน/สัปดาห์ (Hours / Week) :
3(2-2-0)
13.
เนื้อหารายวิชา (Course
Description)
ศึกษาข้อมูลด้านการเงินและการบัญชี
เช่น บัญชีเงินเดือน บัญชีเจ้าหนี้ บัญชีสินค้า
คงคลัง
บัญชีวิเคราะห์ต้นทุนและค่าแรง
บัญชีต้นทุนและการผลิตตามคำสั่ง บัญชีเพื่อการวิเคราะห์งบการเงิน การเขียนโปรแกรมประยุกต์หรือการนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาประยุกต์ใช้
14.
ประมวลการเรียนรายวิชา (Course
Outline)
14.1 วัตถุประสงค์ทั่วไปและ/หรือวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
(Learning
Objectives / Behavioral Objectives)
1. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในการใช้โปรแกรม MS-Excel 2007 และนำไปประยุกต์ใช้งานด้านการเงินได้
2. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในการใช้ฟังก์ชันเบื้องต้นของ MS-Excel2007 และนำไปประยุกต์ใช้งานได้
3. เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่เรียนไปประยุกต์ใช้ในงานธุรกิจด้านการเงินหรือการบัญชีได้
14.2 เนื้อหารายวิชาต่อสัปดาห์ (Learning
Contents)
ตารางกิจกรรมที่เกี่ยวกับการเรียนการสอน
ครั้งที่ |
เนื้อหา |
กิจกรรมการเรียน |
วิธีการสอน |
1 |
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ
Excel |
ทำแบบฝึกหัด |
บรรยาย/ปฏิบัติ |
2 |
หลักการใช้งานสูตรคำนวณ |
ทำแบบฝึกหัด |
บรรยาย/ปฏิบัติ |
3 |
การสร้างกราฟ |
ทำแบบฝึกหัด |
บรรยาย/ปฏิบัติ |
4 |
หลักการอ้างอิงเซลล์และแทนที่สูตร |
ทำแบบฝึกหัด |
บรรยาย/ปฏิบัติ |
5 |
การใช้สูตรเชื่อมข้อความและอาร์เรย์ |
ทำแบบฝึกหัด |
บรรยาย/ปฏิบัติ |
6 |
การแก้ปัญหาข้อผิดพลาดจากการคำนวณ |
ทำแบบฝึกหัด |
บรรยาย/ปฏิบัติ |
7 |
ฟังก์ชันทางด้านการเงิน |
ทำแบบฝึกหัด |
บรรยาย/ปฏิบัติ |
8 |
สอบกลางภาค |
สอบข้อเขียน |
- |
9 |
ฟังก์ชันทางด้านคณิตศาสตร์และสถิติ |
ทำแบบฝึกหัด |
บรรยาย/ปฏิบัติ |
10 |
ฟังก์ชันในการค้นหาและอ้างอิง |
ทำแบบฝึกหัด |
บรรยาย/ปฏิบัติ |
11 |
ฟังก์ชันเกี่ยวกับฐานข้อมูล |
ทำแบบฝึกหัด |
บรรยาย/ปฏิบัติ |
12 |
ฟังก์ชันเกี่ยวกับข้อความ |
ทำแบบฝึกหัด |
บรรยาย/ปฏิบัติ |
13 |
ฟังก์ชันทางด้านตรรกศาสตร์ |
ทำแบบฝึกหัด |
บรรยาย/ปฏิบัติ |
14 |
ฟังก์ชันข้อมูล |
ทำแบบฝึกหัด |
บรรยาย/ปฏิบัติ |
15 |
การประยุกต์ใช้สูตรและฟังก์ชันการทำงาน |
ทำแบบฝึกหัด |
บรรยาย/ปฏิบัติ |
16 |
สอบปลายภาค |
สอบข้อเขียน |
- |
14.3 วิธีจัดการเรียนการสอน (Method)
þ การบรรยาย
(Lecture) (ชั่วโมง/ครั้ง/คาบ/ร้อยละ) :
2 คาบ / 1 ครั้ง ร้อยละ 50
r การบรรยายเชิงอภิปราย (Lecture and
discussion) (ชั่วโมง/ครั้ง/คาบ/ร้อยละ) : -
þ การระดมสมอง
และการอภิปรายกรณีศึกษาเพื่อให้รู้จักการวิเคราะห์ และการแก้ปัญหา
(Brainstorming
and discussion of case study so that students learn to analyze and solve
problems) (ชั่วโมง/ครั้ง/คาบ/ร้อยละ)
: 1
คาบ / 1 ครั้ง ร้อยละ 25
þ การสรุปประเด็นสำคัญ
หรือการนำเสนอผลของการสืบค้นหรือผลของงานที่ได้รับมอบหมาย (Making a
summary of the main points or presentation of the results of researching
or the assigned tasks)
(ชั่วโมง/ครั้ง/คาบ/ร้อยละ) : 1 คาบ / 1 ครั้ง ร้อยละ 25
r อื่นๆ (Others) (ชั่วโมง/ครั้ง/คาบ/ร้อยละ) : -
14.4 สื่อการสอน (Media)
þ
แผ่นใสและแผ่นทึบ (Transparencies and opaque sheets)
þ
สื่อนำเสนอในรูปแบบ (PowerPoint media)
þ
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ / เว็บไซต์ (Electronics
and website media)
þ อื่นๆ (Others) : คอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์ครบชุด
โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ที่กำหนดให้
14.5 การมอบหมายงาน ผ่านระบบเครือข่าย (Assignment
through Network System)
14.5.1 ข้อกำหนดวิธีการมอบหมายงาน
และส่งงาน (Assigning and Submitting Method) : ส่ง งานตาม E-Mail chantra_bun@hotmail.com
14.5.2. ระบบจัดการการเรียนรู้ที่ใช้ (Learning Management System) : ประกาศข่าวสารทางเว็บไซต์ของ chantra.sru.ac.th
14.6
การวัดผลการเรียน (Evaluation)
14.6.1 การประเมินความรู้ทางวิชาการ ร้อยละ 60
(สอบกลางภาค : สอบปลายภาค)
(Assessment of academic knowledge)
14.6.2
การประเมินการทำงานหรือกิจกรรมในชั้นเรียน ร้อยละ
10 (เวลาเรียนในห้องเรียน)
(Assessment
of work or classroom activities)
14.6.3
การประเมินผลงานที่ได้มอบหมาย ร้อยละ
30 (แบบฝึกหัดและงานที่มอบหมาย)
(Assessment
of the assigned tasks)
14.6.4
อื่นๆ (Others)
15
รายชื่อหนังสืออ่านประกอบ (Reading List)
15.1 หนังสือบังคับ (Required
Text)
สูตรและฟังก์ชัน
Excel
ชุญาดา เส้งโสตะ
15.2 หนังสืออ่านเพิ่มเติม (Supplementary
Texts):-
15.3 บทความวิจัย/บทความวิชาการ
(ถ้ามี) Research
Articles / Academic Articles (If any) : -
15.4 สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง (Electronic Media or Websites) : เว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิชาคอมพิวเตอร์ประยุกต์
ทุกเว็บไซต์ เช่น http://chantra.sru.ac.th
16.
การประเมินผลการสอน (Teacher Evaluation) โปรดระบุการดำเนินการในเรื่องต่าง
ๆ ดังนี้
16.1 การประเมินการสอน ใช้รูปแบบใดของมหาวิทยาลัย หรือรูปแบบอื่น
: ใช้แบบอิงค์เกณฑ์ ดังนี้
คะแนน |
0-49 |
50-54 |
55-59 |
60-64 |
65-69 |
70-74 |
75-79 |
80-100 |
เกรด |
E |
D |
D+ |
C |
C+ |
B |
B+ |
A |
16.2
การปรับปรุงจากผลการประเมินการสอนครั้งที่ผ่านมา (ระบุว่าได้ดำเนินการในเรื่องใดบ้าง เช่น ปรับปรุงเนื้อหา สื่อการสอน วิธีการสอน
เป็นต้น) (Changes made in accordance with the previous evaluation e.g.
adjustments in content, teaching media, teaching method)
-
ปรับปรุงเนื้อหา ให้มีตัวอย่างโจทย์และตัวอย่างแบบฝึกปฏิบัติมากขึ้น
-
ปรับปรุงสื่อการสอน เพิ่มสื่ออิเล็กทรอนิกส์และเว็บไซต์
- ปรับปรุงวิธีการสอน
ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการคิดเพิ่มมากขึ้น
16.3
การอภิปรายหรือการวิเคราะห์ที่เสริมสร้างคุณลักษณะของบัณฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
(จตุลักษณ์)
-
นักศึกษามีความรู้และประสบการณ์ตามมาตรฐานของหลักสูตรทางคอมพิวเตอร์
-
นักศึกษามีระบบคิดที่ดี รู้จักคิด กล้าคิด คิดสร้างสรรค์
-
นักศึกษามีจิตวิญญาณในการทำงาน มุ่งมั่น หนักเอา เบาสู้
ไม่ย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรค
-
นักศึกษามีจริยธรรมในวิชาชีพทางคอมพิวเตอร์
***หมายเหตุ ***
รูปแบบการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
เน้นตัวผู้เรียน |
1.
การจัดการเรียนการสอนตามเอกัตภาพ (Individual
Instruction) |
2.
การจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนนำตนเอง (Self
Directed Learning) |
|
เน้นความรู้ความสามารถ |
3.
การจัดการเรียนรู้แบบรู้จริง (Mastery Learning) |
4.
การจัดการเรียนการสอนแบบประกันผล
(Verification Teaching) |
|
5.
การจัดการเรียนการสอนแบบเน้นมโนทัศน์
(Concept-based Instruction) |
|
เน้นประสบการณ์ |
6.
การจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์
(Experiential-Teaching) |
7.
การจัดการเรียนรู้แบบรับใช้สังคม (Service
Learning) |
|
8. การจัดการเรียนรู้ตามสภาพจริง (Authentic
Learning) |
|
เน้นปัญหา |
9.
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก
(Problem-based Instruction) |
10.
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้โครงการ
(Project-based Instruction) |
|
เน้นทักษะกระบวนการ |
11. การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการสืบสอบ
(Inquiry-based Instruction) |
12.
การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการคิด
(Thinking-based Instruction) |
|
13.
การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการกลุ่ม (Group
Process-based Instruction) |
|
14. การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการวิจัย
(Research-based Instruction) |
|
15.
การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Instruction
Emphasizing Learning Process) |
|
เน้นบูรณาการ |
16.
การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นการบูรณาการภายในวิชา
(Interdisciplinary) |
17.
การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นการบูรณาการระหว่างวิชา
(Interdisciplinary) |
คุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์คือ จตุลักษณ์ มีดังนี้
1.
มีความรู้และประสบการณ์ตามมาตรฐานของหลักสูตร
2.
มีระบบคิดที่ดี รู้จักคิด กล้าคิด คิดสร้างสรรค์
3.
มีจิตวิญญาณในการทำงาน มุ่งมั่น หนักเอา เบาสู้
ไม่ย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรค
4.
มีจริยธรรมในวิชาชีพ